Điều hòa chính xác cho Data center

vinhthanhgroup.vn

Kiến thức điều hòa

Kiến thức điều hòa

Điều hòa chính xác cho Data center

   

Thứ 4, 06/06/2018


 Tìm hiểu về một Data Center

Hệ thống sàn nâng: Hệ thống sàn nâng cung cấp sự linh hoạt trong việc đi dây, chống cháy, đặt vị trí phần cứng và điều hoà không khí. Sàn nâng bao gồm các tấm vuông (600mm x 600mm) có thể thay thế lẫn nhau với các tấm có lỗ sàn cho việc điều dẫn luồng không khí lạnh hay có thể cắt bỏ để đi dây. Việc thiết kế này giúp bố trí linh động cáp dữ liệu, cáp nguồn và đường ống dẫn chất chống cháy FM200, Novace… cung cấp một môi trường an toàn cho người vận hành và bảo vệ hoạt động của phần cứng. Ngoài ra, việc thiết kế sàn nâng hướng tới mục đích tạo sự linh hoạt và hiệu quả cho các luồng không khí làm mát tới được các khối phần cứng. Tỷ lệ và cách bố trí các tấm lát sàn đục lỗ là các yếu tố chủ yếu trong việc duy trì áp suất tĩnh. Các tấm lát nên được đặt phía trước ít nhất là mỗi tủ Rack. Với môi trường mật độ cao hơn, các tấm lát sàn đục lỗ cần thiết phải đặt trước mỗi tủ Rack. Các tấm lát được phân loại theo diện tích hở của chúng, có thể thay đổi từ 25% (thông thường) cho tới 56% (cho luồng khí cao). Một tấm lát đục lỗ 25% cho ta xấp xỉ 500 feet khối một phút (cfm) ở mức giảm áp suất tĩnh là 5%, trong khi một tấm lát 56% cho ta tới 2000 cfm. Các tấm sàn nâng là loại khung kim loại có nhồi xi măng. Các tấm sàn nâng có khả năng chịu tải trọng tối thiểu 1000Kg/m2 cho khu vực phòng máy chủ, riêng vị trí đặt UPS và acquy yêu cầu 1500Kg/m2. Hệ thống sàn nâng nên được tuân theo các tiêu chuẩn chống cháy của toà nhà và tiêu chuẩn chung. TÁC DỤNG CỦA SÀN NÂNG: Sàn kỹ thuật che lấp đi các loại hệ thống dây, ống dẫn, kỹ thuật ngầm sẽ được đi trong khoảng giữa hai mặt sàn. Bảo vệ hệ thống dây điện, cáp điện hay bất kì vật liệu gì để dưới sàn tránh được sự xâm hại của côn trùng, hóa chất hay không khí nóng ẩm của mặt sàn bê tông bằng hệ thống giá đỡ được thiết kế phù hợp cho từng công trình, từng loại thiết bị đặt trên sàn phụ. Giảm tiếng ồn, giảm rung cho thiết bị trong quá trình vận hành. Triệt tiêu bớt Ion+ trong môi trường tạo sự vận hành chuẩn xác hơn cho các máy móc thiết bị đặt bên trên mặt sàn. Giảm tối đa dòng điện đối với con người ngay cả khi có sự cố cháy, nổ. Không dẫn lửa, cho phép di chuyển các thiết bị kịp thời khi có sự cố hỏa hoạn.

 

 Tạo môi trường khô ráo, sạch sẽ cho các thiết bị để trên sàn Hệ thống điều hoà không khí: Trung tâm Dữ liệu yêu cầu một hệ thống điều hoà không khí có khả năng điều khiển nhiệt độ và độ ẩm chính xác trong khoảng chấp nhận được sau đây: · Vùng nhiệt độ: 22 độ C +/- 1 độ · Vùng độ ẩm: 50% +/- 5 % · Hiệu quả làm lạnh: > 85% hoặc lớn hơn Hệ thống điều hòa không khí sẽ chạy liên tục trong 24giờ/ngày, với hệ thống phụ (N+1) sử dụng cho dự phòng. Hệ thống làm mát cho Trung tâm dữ liệu là hệ thống làm lạnh chính xác. Với hệ thống lạnh chính xác này sẽ giúp ngăn chặn một cách tối đa luồng khí lạnh và khí nóng trộn lẫn vào nhau, đảm bảo các máy chủ hoạt động liên tục trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm tốt nhất. Đảm bảo về môi trường, nhiệt độ và độ ẩm trong phòng Data Center. Tạo ra cấu trúc làm mát thông minh có khả năng dự báo, dễ dàng quản lý mạng lưới, tự động khởi động lại hệ thống và thông bào những hiểm họa có thể xảy ra. Hiện nay có hai phương pháp làm mát Trung tâm dữ liệu thông dụng là làm mát tập trung thổi âm sàn và làm mát trực tiếp ( InRow Cooling). Giải pháp làm mát trực tiếp được thiết kế trên cơ sở hoạt động như sau: · Các thiết bị làm mát trực tiếp cho các điểm nóng trong tủ Rack gọi là InRow System được đặt kế bên tủ Rack. Đều này giúp cho hiệu suất làm lạnh cao hơn do cơ chế làm lạnh trực tiếp, thiết kế theo dạng Module dễ dàng bảo trì hoặc thay thế. · Khả năng kiểm soát và tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm. · Các InRow được cung cấp nguồn làm lạnh từ CDU Giải pháp làm mát thổi âm sàn được thiết kế trên cơ sở hoạt động như sau: · Các thiết bị làm mát thổi khí lạnh dưới sàn nâng và đi lên làm mát thiết bị trên tủ Rack thông qua các tấm sàn lỗ .Khí nóng được đẩy lên cao và đưa về thiết bị làm lạnh. · Khả năng kiểm soát và tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm. Các ống dẫn khí làm lạnh, được chạy phía trên hệ thống cabinets, ép khí lạnh từ trên xuống dưới Bên ngoài trung tâm dữ liệu, các máy bơm nước với công suất lớn, luôn hoạt động, đưa nước vào các thiết bị làm lạnh hơi nước, đồng thời, đẩy khối nước nóng ra khỏi hệ thống. Kèm theo hệ thống điều hòa không khí công nghiệp công suất lớn, tạo ra một môi trường mát lạnh, đảm bảo cho các thiết bị mạng, máy chủ hoạt động với công suất lớn ở điều kiện tối ưu. 

GIẢI PHÁP LÀM MÁT CHO PHÒNG MÁY CHỦ

Các thiết bị CNTT mật độ cao hiện nay có mật độ năng lượng cao hơn bao giờ hết. Thêm điện năng đồng nghĩa với tỏa nhiệt nhiều hơn. Phòng  máy chủ hiện nay cần được làm mát 24 giờ x 7 ngày trong tuần x365ngày trong năm. Vấn đề là hầu hết các phòng mạng sử dụng hệ thống HAVC của tòa nhà – hệ thống chỉ làm việc theo mùa và thường tắt vào cuối tuần.

Các chuyên gia của Gensys đã nghiên cứu và triển khai thành công các phương pháp làm mát các phòng IT nhỏ, chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của từng phương pháp bao gồm:

Hệ thống làm mát bằng máy lạnh chính xác cho các phòng máy chủ nhỏ: đây là giải pháp tiết kiệm và phù hợp cho các phòng máy chủ nhỏ nhưng cần hoạt động liên tục

Hệ thống làm mát bằng công nghệ thổi khí dưới sàn nâng

 

Hệ thống làm mát bằng kỹ thuật với các dãy lạnh/nóng riêng (Cold aisle/Hot Aisle)

 

Hệ thống làm mát bằng công nghệ chất lỏng hoặc dựa trên công nghệ thổi khí nóng/lạnh tuần hoàn chuyên dụng phù hợp cho các trung tâm dữ liệu lớn 

Chia sẻ bài viết   
Share to Facebook Share to google_plusone Share to Twitter Share to linkedin
  • Tin liên quan

CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN TƯ VẤN VÀ ĐẦU TƯ VINH THÀNH

Giấy phép ĐKKD: 0104508863 do sở KHĐT Hà Nội cấp ngày lần đầu ngày 10/03/2010
Số 5, Ngõ 411, đường Phúc Tân, P. Phúc Tân, Q. Hoàn Kiếm, TP Hà Nội
VPGD: TT3-07, Khu đấu giá Việt Hưng, phố Kim Quan Thượng, Q. Long Biên, TP Hà Nội
Điện thoại: (04) 3932 3658 - Fax: (04) 38257775/ Hotline: 090.342.1130
 
   Đang Online:     2 
   Truy cập:      900,374 
scroll